CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN
HẠN CỦA HIỆU TRƯỞNG
1. Hiệu trưởng trường tiểu học là người chịu trách nhiệm
tổ chức, quản lí các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường. Hiệu
trưởng do Trưởng phòng giáo dục và đào tạo bổ nhiệm đối với trường tiểu học công
lập, công nhận đối với trường tiểu học tư thục theo quy trình bổ nhiệm hoặc
công nhận Hiệu trưởng của cấp có thẩm quyền.
2. Người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm Hiệu trưởng trường
tiểu học phải đạt tiêu chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học.
3. Nhiệm kì của Hiệu trưởng trường tiểu học là 5 năm. Sau
5 năm, Hiệu trưởng được đánh giá và có thể được bổ nhiệm lại hoặc công nhận
lại. Đối với trường tiểu học công lập, Hiệu trưởng được quản lí một trường tiểu
học không quá hai nhiệm kì. Mỗi Hiệu trưởng chỉ được giao quản lí một trường
tiểu học.
4. Sau mỗi năm học, mỗi nhiệm kì công tác, Hiệu trưởng
trường tiểu học được cán bộ, giáo viên trong trường và cấp có thẩm quyền đánh
giá về công tác quản lí các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường
theo quy định.
5. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng:
a) Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; lập kế hoạch
và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện
trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;
b) Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội
đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó;
c) Phân công, quản lí, đánh giá, xếp loại; tham gia quá
trình tuyển dụng, thuyên chuyển; khen thưởng, thi hành kỉ luật đối với giáo
viên, nhân viên theo quy định;
d) Quản lí hành chính; quản lí và sử dụng có hiệu quả các
nguồn tài chính, tài sản của nhà trường;
e) Quản lí học sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục của
nhà trường; chỉ đạo việc kiểm tra đánh giá, phê duyệt kết quả đánh giá,
danh sách học sinh lên lớp, ở lại lớp; xác nhận việc hoàn thành chương trình
tiểu học cho học sinh trong nhà trường và các đối tượng khác trên địa bàn
trường phụ trách; quyết định khen thưởng, kỉ luật; chỉ đạo bàn giao chất
lượng giáo dục học sinh từ giáo viên dạy lớp dưới cho giáo viên dạy lớp trên,
từ trường tiểu học lên trường trung học cơ sở; tiếp nhận, giới thiệu học
sinh chuyển trường;
g) Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp
vụ quản lí; tham gia giảng dạy bình quân 2 tiết trong một tuần; được hưởng chế
độ phụ cấp chức vụ, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ
cấp khác theo quy định của Chính phủ;
h) Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tạo điều kiện cho
các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường hoạt động nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục;
i) Thực hiện xã hội hóa giáo dục, phối hợp tổ chức, huy
động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò
của nhà trường đối với cộng đồng.
CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN
HẠN CỦA PHÓ HIỆU TRƯỞNG
1. Phó Hiệu trưởng là người giúp việc cho Hiệu trưởng và
chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, do Trưởng phòng giáo dục và đào tạo bổ
nhiệm đối với trường công lập, công nhận đối với trường tư thục theo quy trình
bổ nhiệm hoặc công nhận Phó Hiệu trưởng của cấp có thẩm quyền. Mỗi trường tiểu học
có từ 1 đến 2 Phó Hiệu trưởng, trường hợp đặc biệt có thể được bổ nhiệm hoặc
công nhận thêm.
2. Người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm Phó Hiệu trưởng
trường tiểu học phải đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, có
năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Hiệu trưởng:
a) Chịu trách nhiệm điều hành công việc do Hiệu trưởng
phân công;
b) Điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu
trưởng uỷ quyền;
c) Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp
vụ quản lí; tham gia giảng dạy bình quân 4 tiết trong một tuần; được hưởng chế
độ phụ cấp chức vụ, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ
cấp khác theo quy định của Chính phủ.
CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA TỔNG
PHỤ TRÁCH ĐỘI
1.
Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (sau đây gọi là Tổng phụ
trách Đội) là giáo viên tiểu học được bồi dưỡng về công tác Đội Thiếu niên Tiền
phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh.
2.
Tổng phụ trách Đội có nhiệm vụ tổ chức, quản lí các hoạt động của Đội Thiếu
niên và Sao Nhi đồng ở nhà trường và tổ chức, quản lí hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp.
3.
Mỗi trường tiểu học có một Tổng phụ trách Đội do Trưởng phòng giáo dục và đào
tạo bổ nhiệm theo đề nghị của Hiệu trưởng trường tiểu học.
CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA HỘI ĐỒNG TRƯỜNG
1. Hội đồng trường đối với trường công lập, hội đồng quản
trị đối với trường tư thục (sau đây gọi chung là hội đồng trường) là tổ chức
chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động
và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với
cộng đồng và xã hội, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục.
2. Cơ cấu tổ chức Hội đồng trường:
a) Đối với trường tiểu học công lập:
Hội đồng trường gồm: đại diện tổ chức Đảng Cộng sản Việt
Nam, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng, đại diện Công đoàn, đại diện Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng phụ trách Đội, đại diện các tổ chuyên môn, đại
diện tổ văn phòng.
Hội đồng trường có chủ tịch, thư kí và các thành viên
khác. Số lượng thành viên của Hội đồng trường từ 7 đến 11 người;
b) Đối với trường tiểu học tư thục:
- Trường tiểu học tư thục có Hội đồng quản trị: Hội đồng
quản trị là Hội đồng trường hoặc Hội đồng quản trị có thể đề nghị thành lập Hội
đồng trường mở rộng;
- Trường tiểu học tư thục không có Hội đồng quản trị: Nhà
đầu tư đề nghị thành lập và tham gia Hội đồng trường.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng trường tiểu học
công lập:
a) Quyết nghị về mục tiêu, chiến lược, các dự án, kế
hoạch phát triển của nhà trường trong từng giai đoạn và từng năm học;
b) Quyết nghị về quy chế hoặc sửa đổi, bổ sung quy chế tổ
chức và hoạt động của nhà trường để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Quyết nghị về chủ trương sử dụng tài chính, tài sản
của nhà trường;
d) Giám sát các hoạt động của nhà trường; giám sát việc
thực hiện các nghị quyết của Hội đồng trường, việc thực hiện quy chế dân chủ
trong các hoạt động của nhà trường.
4. Hoạt động của Hội đồng trường tiểu học công lập:
Hội đồng trường họp thường kì ít nhất ba lần trong một
năm. Trong trường hợp cần thiết, khi Hiệu trưởng hoặc ít nhất một phần ba số
thành viên Hội đồng trường đề nghị, Chủ tịch Hội đồng trường có quyền triệu tập
phiên họp bất thường để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường. Chủ tịch Hội đồng trường có thể mời
đại diện chính quyền và đoàn thể địa phương tham dự cuộc họp của Hội đồng
trường khi cần thiết.
Phiên họp Hội đồng trường được công nhận là hợp lệ khi có
mặt từ ba phần tư số thành viên của hội đồng trở lên (trong đó có Chủ tịch hội
đồng). Quyết nghị của Hội đồng trường được thông qua và có hiệu lực khi được ít
nhất hai phần ba số thành viên có mặt nhất trí. Quyết nghị của Hội đồng trường
được công bố công khai.
Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm thực hiện các quyết
nghị hoặc kết luận của Hội đồng trường về những nội dung được quy định tại
khoản 3 của Điều này. Nếu Hiệu trưởng không nhất trí với quyết nghị của Hội
đồng trường thì phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến cơ quan quản lí giáo dục cấp
trên trực tiếp của trường. Trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm
quyền, Hiệu trưởng vẫn phải thực hiện theo quyết nghị của Hội đồng trường đối
với các vấn đề không trái với pháp luật hiện hành và Điều lệ này.
5. Thủ tục thành lập Hội đồng trường tiểu học công lập:
Căn cứ vào cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt
động của Hội đồng trường, Hiệu trưởng tổng hợp danh sách nhân sự do tập thể
giáo viên và các tổ chức, đoàn thể nhà trường giới thiệu, làm tờ trình đề nghị
Trưởng phòng giáo dục và đào tạo ra quyết định thành lập Hội đồng trường. Chủ
tịch hội đồng trường do các thành viên hội đồng bầu; thư kí hội đồng do Chủ
tịch hội đồng chỉ định. Nhiệm kì của Hội đồng trường là 5 năm; hằng năm, nếu có
sự thay đổi về nhân sự, Hiệu trưởng làm văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền ra
quyết định bổ sung, kiện toàn Hội đồng trường.
6. Nhiệm vụ, quyền hạn, thủ tục thành lập và hoạt động
của Hội đồng trường đối với trường tiểu học tư thục được thực hiện theo Quy chế
tổ chức và hoạt động của trường tư thục thuộc các cấp học phổ thông.
CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA
HỘI ĐỒNG THI ĐUA KHEN THƯỞNG, HỘI ĐỒNG TƯ VẤN
1. Hội đồng thi đua khen thưởng do Hiệu trưởng thành lập
vào đầu mỗi năm học. Hiệu trưởng là Chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng. Các
thành viên của hội đồng gồm: Phó Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Đảng Cộng sản Việt
Nam, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng phụ
trách Đội, các giáo viên chủ nhiệm lớp, tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ
văn phòng.
Hội đồng thi đua khen thưởng giúp Hiệu trưởng tổ chức
phong trào thi đua, đề nghị danh sách khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên,
nhân viên, học sinh nhà trường.
Hội đồng thi đua khen thưởng họp vào cuối học kì và cuối
năm học.
2. Hiệu trưởng có thể thành lập các hội đồng tư vấn giúp
Hiệu trưởng về chuyên môn, quản lí. Nhiệm vụ, quyền hạn, thành phần và thời
gian hoạt động của các hội đồng tư vấn do Hiệu trưởng quyết định.
CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA TỔ
CHỨC ĐẢNG CÔNG SẢN VIỆT NAM VÀ CÁC ĐOÀN THỂ
1. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong trường tiểu học
lãnh đạo nhà trường và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật.
2. Tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh và các tổ
chức xã hội khác hoạt động trong trường tiểu học theo quy định của pháp luật
nhằm giúp nhà trường thực hiện mục tiêu, nguyên lí giáo dục.