Tin tức khối MN 

CHUYÊN ĐỀ ĐIỂM (VUNG KHÓ KHĂN) “XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” NĂM HỌC 2017-2018

        Sáng ngày 27/03/2018, phòng Giáo dục và Đào tạo Uông Bí tổ chức chuyên đề điểm( Vùng khó khăn)“ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cấp Thành phố năm học 2017- 2018tại trường mầm non Thượng yên Công.

         Tới tham dự chuyên đề cấp thành phố có Đ/c Trần Thị Hồng Thu – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Uông Bí, Đ/c Vũ Thị Phiên - Chuyên viên phòng GD&ĐT TP. Uông Bí, Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên cốt cán các trường mầm non trên địa bàn thành phố về tham dự.

          Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng: môi trường ngoài trời, môi trường trong lớp, môi trường xã hội được trang bị và chuẩn bị tốt thì nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Trường mầm non Thượng Yên Công tạo môi trường ngoài lớp học có các góc và khu vực khác nhau được quy hoạch rõ ràng, phù hợp, thân thiện với trẻ, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động đáp ứng nhu cầu trẻ thông qua chơi mà học, Có đa dạng các đồ chơi, học liệu đảm bảo an toàn, vệ sinh và ấn tượng riêng của trường, lớp. Tạo môi trường trong lớp học; có phòng học đảm bảo theo quy định, sắp xếp, trang trí không gian hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện. Tranh ảnh biểu treo ngang tầm với trẻ, màu sắc hài hòa; Có các góc cho trẻ hoạt động và được bố trí hợp lý, linh hoạt, dễ thay đổi, đáp ứng hoạt động vui chơi của trẻ; Có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, có nguyên vật liệu mở kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp lý. Môi trường xã hội; nhà trường tạo không khí giao tiếp tích cực, giáo viên vui tươi, mối quan hệ gần gũi, yêu thương kích thích hứng thú hoạt động của trẻ; trẻ luôn được giáo viên tôn trọng, khuyến khích trẻ sáng tạo và hỗ trợ phát triển trong quá trình hoạt động; thu hút được sự tham gia của cha mẹ trẻ ở trường mầm non.

         Qua các hoạt động như câu cá, chơi với cát nước, giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động đã thể hiện rất rõ phương pháp, cách thức cô trò chuyện và chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy, trẻ được đáp ứng nhu cầu thể hiện, thế mạnh của mình, trẻ có kỹ năng thao tác nhanh nhẹn, tự tin, hoạt động đồng dao" Xúc xắc, xúc xẻ" vừa rèn ngôn ngữ và tăng cường tiếng việt cho trẻ dân tộc thiểu số vùng khó khăn địa bàn Thượng Yên Công, qua hoạt động góc Chủ đề: An toàn giao thông trong hội xuân Yên Tử tạo cho trẻ có nhiều cơ hội có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác và chia sẻ

            Kết quả từ chuyên đề điểm đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc đổi mới tổ chức tạo môi trường trong và ngoài lớp học từ thiết kế hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non, tạo sự tự tin và điều quan trọng là đem đến cho trẻ hình thức học bằng chơi, chơi mà học, tạo cho mỗi trẻ đều có các cơ hội để học bằng nhiều cách khác nhau.

Nguồn tin: Vũ Thị Phiên