Tin nhà trường 

HỘI THI TRANG TRÍ LỚP HỌC

TRANG TRÍ LỚP HỌC THÂN THIỆN

    Xác định được tầm quan trọng của việc trang trí không gian lớp học. Ngay từ đầu năm học 2018 – 2019, trường Tiểu học Phương Nam A đã phát động cuộc thi trong toàn trường với nội dung: “Trang trí lớp học thân thiện”. Đây là một trong những tiêu chí trong nội dung đánh giá phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

    Sau hơn 01 tháng phát động, từ ngày 29 tháng 10 năm 2018 đến hết ngày 06 tháng 12 năm 2018. Tập thể cô và trò của các lớp đã hoàn thành việc trang trí và có 12/12 lớp tham gia dự thi Trang trí lớp học thân thiện và chấm vào chiều 07/12/2018. Các lớp đã tiến hành trang trí theo đúng chủ đề “Lớp học thân thiện” và hướng về truyền thống Tôn sư trọng đạo, yêu trường yêu lớp.... theo các nội dung đã đề ra và có nhiều sáng tạo hay, độc đáo trong cách trang trí.

   * Nội dung 1: Trang trí theo quy định

    - Mặt trước (Phía bục giảng): Các lớp đều có ảnh Bác Hồ, 5 điều Bác Hồ dạy, khẩu hiệu: Thi đua dạy tốt, học tốt treo ngay ngắn, đẹp.

   - Xung quanh các bức tường: có 1 - 2 khẩu hiệu có ý nghĩa, khẩu hiệu hành động về học tập hoặc thể hiện tinh thần đoàn kết, thi đua phấn đấu của tập thể lớp...

   - Có bảng nội quy lớp học; Thời khóa biểu của lớp, sơ đồ của lớp học; lớp học sạch sẽ; Có giỏ đựng rác, rác được đổ đúng quy định... Trang trí bàn giáo viên (Khăn trải bàn, lọ hoa...), Bàn ghế kê xếp khoa học mặt bàn sạch sẽ không viết bậy, có giá để dép, thảm chùi chân... Đảm bảo đẹp, khoa học.

   * Nội dung 2: Trang trí sáng tạo

   - Với quan điểm xây dựng lớp học thân thiện, tất cả các lớp đều đưa cây xanh vào lớp học, thiết kế, bố trí các biểu bảng khoa học, hợp lí. Đa số các lớp đã chọn các cách bố trí cho phù hợp theo từng nội dung.

   + Góc "Thư viện thân thiện": Đảm bảo có đủ 03 đầu sách: Sách tham khảo các loại (tối thiểu 05 bản). Báo nhi đồng, thiếu niên, thiếu nhi dân tộc (tối thiểu 05 bản). Truyện thiếu nhi (tối thiểu 05 bản)

   + "Góc thiên nhiên": Các lớp trưng bày các loại cây xanh, cây hoa, phong phú về chủng loại, đẹp, được bố trí hợp lí ….

+ Góc cộng đồng: Tập trung trưng bày một số bài viết, những sản vật, vật dụng, trang phục dân tộc, ...giúp các em hiểu và tự hào về bản sắc văn hóa của địa phương mình. Đồng thời cũng góp phần bổ trợ cho các em các kiến thức thực tế vào các môn học.

+ Hộp thư "Điều em muốn nói”: Hộp thư trang trí đẹp, chắc chắn, tiện lợi cho việc bỏ thư vào và lấy thư ra, hòm thư phải được bố trí đặt ở nơi phù hợp……... Để học sinh trao đổi, có ý kiến về học tập, tự sự về bản thân, ước mơ của mình.

   + Góc thi đua: Những bài làm tốt của HS, kết quả thi đua học tập, các gương điển hình, gương người tốt việc tốt ...

   + Hình ảnh các thành viên của lớp: Nhìn chung các lớp có góc sinh nhật trang trí đẹp, hợp lí thể hiện rõ số học sinh được sinh nhật trong tháng; Có ảnh của cá nhân hoặc tập thể lớp để tập hợp lại thành hình ảnh của lớp học.

   * Nội dung 3: Bố cục, hình thức trang trí đẹp, phong phú, thiết thực, phù hợp, sáng tạo và có tác dụng giáo dục đảm bảo các yêu cầu. Đặc biệt, Một số lớp có GV thuyết trình cho phần trang trí của lớp.

  Qua Hội thi “ trang trí lớp học thân thiện” có thể thấy rằng môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi ươm mầm cho sự phát triển nhân cách tốt. Không gian lớp học là ngôi trường chung, ngôi nhà thứ 2 của các em, ở trong môi trường đó học sinh được tiếp thu những tri thức bổ ích, được giáo dục rèn luyện thành người. Môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi, hấp dẫn, thu hút thì sự hứng thú, say mê học tập càng tăng và đương nhiên hiệu quả giờ học sẽ càng cao. Việc trang trí không gian lớp học là một sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học. Nó góp phần tạo cho các em nhận thức về cái đẹp và có ý thức giữ gìn trường lớp của mình sanh – sạch – đẹp. Nó có tác dụng giúp các em học tốt và thêm yêu trường- yêu lớp của mình hơn, các em có thêm niềm vui đến trường:“ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

* Một số hình ảnh trang trí của các lớp:

Người viết: Xuân Thành