Untitled [1] 
Untitled [2] 

Chuyên đề cấp cụm “Dạy học Vật lý theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”

     Chiều thứ năm, ngày 10 tháng 12 năm 2020, tổ Tự Nhiên trường THCS Yên Thanh cùng nhau thực hiện chuyên đề cấp cụm “Dạy học Vật lý theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”.

      Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh là một trong những mục tiêu cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông mới. Chuyên đề được tổ chức nhằm chia sẻ về thông tin lý luận và kinh nghiệm thực hiện thông qua tiết học. Thực hiện theo chỉ đạo của cụm trường THCS Yên Thanh – THCS Trần Quốc Toản – TH & THCS Điền Công, tổ Tự Nhiên trường THCS Yên Thanh rất vinh dự được giao nhiệm vụ thực hiện chuyên đề “Dạy học Vật lý theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh” cho học sinh lớp 8A1. Nhận nhiệm vụ, các thành viên trong tổ chuyên môn tập trung thảo luận, xây dựng chuyên đề với mục tiêu: “ Dạy học nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, tạo tiết học vui - hiệu quả”.

      Dự và chỉ đạo chuyên đề có các đồng chí Mạc Thị Kim Loan,đồng chí Phạm Thị Thúy Hà , đồng chí Phạm Thị Hảo- Phó hiệu trưởng các trường THCS Trần Quốc Toản, TH&THCS Điền Công và THCS Yên Thanh và các đồng chí tổ trưởng, tổ phó chuyên môn cùng các đồng chí dạy Vật lý của các trường trong cụm cũng có mặt đông đủ.

      Chuyên đề được đồng chí Phạm Trang Hạ - giáo viên tổ Tự Nhiên trường THCS Yên Thanh thể hiện rất thành công trong tiết học “Lực đẩy Ác-si-mét môn Vật lý lớp 8. Trong tiết học, cô đã hướng dẫn học sinh tự làm các thí nghiệm để phân tích và tự phát hiện ra kiến thức mới, bên cạnh đó học sinh cũng được tìm hiểu một số ứng dụng thực tế của kiến thức mới vào trong cuộc sống hằng ngày, liên hệ được với việc phát triển các giải pháp thay thế để bảo vệ môi trường biển.

 

     Ngoài ra, với sự hướng dẫn của giáo viên và sự chuẩn bị rất chu đáo của học sinh,các em đã nghiên cứu thêm về thực trạng ô nhiễm môi trường biển ở nước ta hiện nay, thực trạng về tai nạn đuối nước trong học đường và từ đó các em đã nêu ra được một số giải pháp để hạn chế cả hai vấn đề đó bằng cách làm các loại phao cứu sinh từ rác thải nhựa.

      Xuyên suốt tiết học là một không khí vui vẻ và hào hứng của cả thầy và trò, thầy thì dẫn dắt trò đi từ hoạt động này đến hoạt động khác một cách nhẹ nhàng, còn trò thì hoàn toàn tự tin khi thực hành và nghiên cứu các thí nghiệm kiểm tra, và rất hứng thú khi được trình bày các sản phẩm mà các em đã tự làm được.

      Tiết học khép lại trong niềm vui hân hoan của các em học sinh và nụ cười hạnh phúc của các thầy cô.