Untitled [1] 
Untitled [2] 

Chuyền đề tổ Tổng hợp

     Chiều thứ năm, ngày 22 tháng 10 năm 2020, tổ Tổng hợp trường THCS Yên Thanh cùng nhau thực hiện chuyên đề “Vận dụng linh hoạt một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 8”.

     Đổi mới phướng pháp dạy - học là một trong các nhiệm vụ quan trọng của ngành và mỗi nhà trường đều coi đây là giải pháp hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện theo chỉ đạo của trường THCS Yên Thanh, tổ Tổng hợp rất vinh dự được giao nhiệm vụ thực hiện chuyên đề “Vận dụng linh hoạt một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 8” cho học sinh lớp 8A1. Nhận nhiệm vụ, các thành viên trong tổ chuyên môn tập trung thảo luận, xây dựng chuyên đề với mục tiêu: “Sử dụng linh hoạt một số phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, tạo tiết học vui - hiệu quả”.

     Dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Phạm Thị Hảo- Phó hiệu trưởng trường THCS Yên Thanh và đồng chí Nguyễn Kỷ Vân- tổ trưởng chuyên môn cùng các đồng chí trong tổ Tổng hợp cũng có mặt đông đủ.

     Chuyên đề được đồng chí Diệp Thị Bình - giáo viên tổ Tổng hợp trường THCS Yên Thanh thể hiện rất thành công trong môn Hóa học lớp 8. Trong tiết học, cô đã sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như: trực quan, hợp tác nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, kĩ thuật chia nhóm, đặt câu hỏi, hoàn tất một nhiệm vụ, phân tích video, hỏi chuyên gia,... với mong muốn giới thiệu để các thầy cô thấy được cách thức tổ chức, tiến hành các kĩ thuật dạy học tích cực. Chính các kỹ thuật này đã giúp học sinh chủ động trong các hoạt động, được cùng chia sẻ với bạn bè với thầy cô, được vận động, … qua đó giúp học sinh phát triển năng lực và nắm bắt được kiến thức, kĩ năng một cách tự nhiên không gò bó.

     Xuyên suốt tiết học là một không khí vui vẻ và hào hứng của cả thầy và trò, thầy thì dẫn dắt trò đi từ hoạt động này đến hoạt động khác một cách nhẹ nhàng, còn trò thì hoàn toàn tự tin tham gia khám phá, lĩnh hội các kiến thức- kĩ năng.

     Với phương pháp thảo luận nhóm, hoàn thành các thí nghiệm, … giúp các em luôn luôn được hợp tác, chia sẻ những hiểu biết của bản thân với các bạn trong nhóm.

     Tiết học khép lại trong niềm vui hân hoan của các em học sinh và nụ cười hạnh phúc của các thầy cô.

     Kĩ thuật dạy học là những biện pháp, cách thức hành động của của giáo viên và học sinh trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học. Các kĩ thuật dạy học là những đơn vị nhỏ nhất của phương pháp dạy học. Chuyên đề “Vận dụng linh hoạt một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy bộ môn hóa học lớp 8” đã mang đến cho mỗi CBGV một thông điệp “Hãy mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy - học để tạo ra nhiều tiết học vui - hiệu quả”. Điều quan trọng là giáo viên linh hoạt tuỳ theo bài học để chọn kĩ thuật phù hợp.